Nhổ răng khôn nên áp dụng khi nào?

Nhổ răng khôn là ca tiểu phẫu lấy răng khôn ra khỏi hàm. Nhìn chung, tiểu phẫu nhổ răng khôn phức tạp hơn nhổ răng thông thường do vị trí đặc biệt cùng sự phát triển đặc thù của nó. Khi răng răng số 8 được lấy ra khỏi hàm sẽ để lại một khoảng trống hay lỗ trống sau nhổ. Điều này thường khiến cho bệnh nhân lo lắng. Vậy mọc răng khôn nên ăn gì? Hãy cùng nhau tìm hiểu cụ thể qua bài viết dưới đây.

Nhổ răng khôn nên áp dụng khi nào?

Răng khôn là chiếc răng cối lớn thứ 3 trên cung hàm. So với những chiếc răng cối lớn khác, răng khôn mọc trễ hơn rất nhiều. Nếu răng hàm bình thường mọc đầy đủ trong khoảng trẻ 24 – 30 tháng tuổi thì răng khôn mọc khi chúng ta đã qua tuổi 18.


Thời điểm này, cung hàm đã gần như ổn định về cấu trúc và độ lớn, xương hàm cứng hơn, niêm mạc và mô mềm phủ bên trên dày chắc nên khi răng khôn nhú lên sẽ gây cảm giác đau nhức rất khó chịu. Cơn đau có khi kéo dài trong nhiều ngày và lặp lại trong nhiều năm. Cơn đau này một phần ảnh hưởng đến việc nhổ răng khôn có đau không về sau này.

Bác sỹ nha khoa cho biết, răng khôn hàm dưới có tỷ lệ mọc lệch và ngầm rất cao. Trục răng cũng có nhiều thế: chéo, xiên, đâm ngang, lệch gần, lệch xa, mọc ngược… Điều này cũng chi phối mạnh mẽ đến việc nhổ răng khôn có đau không cho bệnh nhân.

Nhổ răng khôn bị đau họng phải làm sao?

- Thực hiện cắn gạc vô trùng ít nhất 30 phút để cầm máu đúng theo hướng dẫn của bác sỹ. Tuyệt đối không được uống nước, súc miệng, khạc nhổ, mút chíp hay lấy vật lạ chọc vào vết nhổ răng trong thời gian này. Nếu không, vết nhổ răng sẽ bị chảy máu, viêm nhiễm và gây nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

– Chỉ được ăn uống sau ít nhất 3-4 giờ sau khi nhổ răng khôn. Tốt nhất nên ăn nhẹ, ăn thực phẩm mềm lỏng, tránh đồ nóng, lạnh, vì sẽ làm ảnh hưởng tới vết nhổ răng. Tránh ăn nhai phía bên nhổ răng để không gây tác động đến vết nhổ.

– Sau khi ăn nên súc miệng bằng nước nhẹ nhàng để loại bỏ thức ăn còn sót lại và tránh tác động mạnh ảnh hưởng tới vết nhổ răng, gây đau nhức, sưng tấy nhiều hơn. Chỉ nên súc miệng bằng nước muối ít nhất 8h đầu sau khi nhổ răng khôn.

– Bạn có thể sử dụng một số loại thuốc giảm đau nhức, chống viêm do bác sỹ kê đơn hoặc sử dụng một số loại thuốc trị đau họng thông thường. Bạn có thể chườm đá, chườm ấm để giúp giảm đau, giảm sưng tấy và cảm thấy dễ chịu hơn.

– Nếu có bất cứ dấu hiệu bất thường nào hoặc sau vài ngày nhổ răng khôn xong đau họng không thuyên giảm, bạn nên tới ngay cơ sở nha khoa để được bác sỹ thăm khám cụ thể. Sau khi kiểm tra, tìm nguyên nhân, bác sỹ sẽ chỉ định cách xử lý phù hợp nhất.

Đăng nhận xét

[blogger]

MKRdezign

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget