Thực phẩm dành cho người mới nhổ răng

Có một vài điều bạn cần phải lưu ý sau khi chiếc răng của bạn bị nhổ bỏ. Khi răng mất đi thì phần khoảng trống để lại sẽ được lấp đầy bởi máu, tạo thành một cục máu đông. Để phục hồi tốt, bạn cần duy trì một chế độ ăn uống với thực phẩm mềm để tránh gây ảnh hưởng đến cục máu đông này. Cùng tìm hiểu về thực phẩm dành cho người mới nhổ răng và răng lấy tủy có nên bọc lại qua bài viết dưới đây.

Các loại thức ăn cho người mới nhổ răng
Các loại thức ăn cho người mới nhổ răng
Thức ăn cho người mới nhổ răng là gì?

Sau khi chiếc răng bị nhổ bỏ, răng mất đi thì phần khoảng trống để lại sẽ được lấp đầy bởi máu, tạo thành một cục máu đông. Để phục hồi tốt, cần duy trì một chế độ ăn uống với thực phẩm mềm để tránh gây ảnh hưởng đến cục máu đông này. Quãng thời gian phục hồi sau khi nhổ răng thường từ 1-2 tuần, các loại thực phẩm bạn sử dụng trong thời gian này sẽ quyết định một phần đến thời gian lành thương. 

Một số thức ăn cho người mới nhổ răng mà bạn cần nên bổ sung có thể kể đến như:

- Súp, khoai tây nghiền, khoai lang nghiền, trứng, táo xay, bánh, bột yến mạch, sữa chua và một số thực phẩm mềm tương tự đều nên sử dụng. 

- Một số đồ uống lỏng như sinh tố, nước ép trái cây, nước ép rau, thức uống protein cũng là sự lựa chọn tốt bạn nên tham khảo. Tuy nhiên, vẫn nên tránh đồ uống nóng, lạnh và đồ ăn nhiều gia vị. Nên sử dụng khi đồ ăn hoặc đồ uống ở nhiệt độ ấm vừa phải.

- Thịt gia cầm, thịt bò, cá,…cần bổ sung hàng ngày nhưng cần chế biến mềm, dễ nhai nuốt. Có thể ăn hầu hết các thịt mềm, được cắt miếng nhỏ, không nên dùng lực nhai của hàm quá nhiều. 

- Tốt nhất nên sử dụng những món hầm nhừ hoặc xay nhỏ thịt, tôm cùng rau xanh để tăng cường chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Thức ăn người mới nhổ răng không nên ăn

- Không ăn các đồ lỏng nóng như súp, trà, cà phê vì nhiệt độ có thể hòa tan cục máu đông, khiến xương tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm gây đau nhức. Sau 24 giờ đầu, bạn có thể ăn thức ăn mềm, không nên khạc nhổ thường xuyên. 

- Tránh thực phẩm nhiều mảnh vụn như khoai tây chiên, bánh quy,…Các mảng thức ăn này dễ rơi vào ổ răng mới nhổ, lâu ngày sẽ gây nhiễm trùng. 

- Bạn cũng nên tránh nhai thức ăn ở vùng nhổ răng vì tăng rủi ro làm tan cục máu đông cũng như tránh ăn cay. Không uống bằng ống hút và uống rượu ngày đầu tiên sau khi nhổ răng.

- Sau khi ăn, nên vệ sinh răng miệng sạch sẽ nhưng phải nhẹ nhàng, không dùng lực quá mạnh. Sử dụng miếng gạch sạch để lau nhẹ nhàng và nên đến gặp bác sĩ khi thấy đau nhức kéo dài, chảy máu liên tục, sốt cao. 

Thức ăn cho người mới nhổ răng hầu hết đều có thể sử dụng nhưng bạn cần phải chế biến mềm nhừ. Tuy nhiên, muốn kết quả nhổ răng an toàn, không biến chứng trước đó bạn nên chọn nha khoa đáng tin cậy để thực hiện nhé.

Bài viết được trích nguồn tại: https://phauthuattaonucuoi.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.BìnhThạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: 08 3803 0578 

TG: VT

Đăng nhận xét

[blogger]

MKRdezign

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget