Tác nhân hàng đầu của bệnh viêm quanh răng

Nguyên nhân và diễn biến của bệnh Viêm quanh răng đã và đang ngày càng được các chuyên gia trong lĩnh vực răng hàm mặt quan tâm. Tuy chưa được hiểu thấu đáo nhưng các chuyên gia đã khẳng định Viêm quanh răng là một bệnh nhiễm trùng cơ hội do vi khuẩn mảng bám răng gây ra. Tác nhân hàng đầu của bệnh viêm quanh răng là gì, có nên đi tẩy trắng răng không chúng ta cùng tìm hiểu nhé.


Tác nhân hàng đầu của bệnh viêm quanh răng
Tác nhân hàng đầu của bệnh viêm quanh răng


Tác nhân hàng đầu của bệnh viêm quanh răng

Theo các nhà khoa học, bệnh viêm quanh răng được khởi phát và tiến triển bởi một nhóm vi khuẩn kị khí, gram âm khu trú trong vùng dưới lợi (nướu).

Vào năm 1976, Page và Schoroeder là người đầu tiên đưa ra cơ sở bệnh sinh của Viêm quanh răng ở người. Từ đó các nghiên cứu về nguyên nhân gây bệnh và bệnh lý Viêm quanh răng càng được mở rộng thêm ở mức độ phân tử và di truyền.

Cho tới những năm cuối của thế kỷ 20, vai trò của các vi khuẩn đặc hiệu gây bệnh Quanh răng đã tương đối rõ ràng nhờ những tiến bộ vượt bậc của các kỹ thuật công nghệ sinh học. Có ít nhất 500 loài vi khuẩn được xác định trong túi quanh răng. Tuy nhiên chỉ có một số rất ít loài có liên quan rõ ràng với bệnh Viêm quanh răng. Hội nghị quốc tế về lâm sàng bệnh quanh răng năm 1996 đã đưa tới kết luận: nguyên nhân chính của bệnh viêm quanh răng ở người là do Porphyromonas gingivalis, Bacteroides forsythus và Acinobacillus actinomycetemcomitans gây ra. Trong số đó, Porphyromonas gingivalisđược coi là một trong nhưng tác nhân quan trọng nhất gây bệnh viêm quanh răng.

Liệu pháp điều trị

Điều trị bằng 2 cách : Điều trị cơ học và điều trị kháng sinh.

♦   Điều trị cơ học gồm nạo chân răng bằng tay hoặc máy để lấy bỏ mảng bám, cao răng, độc tố và các tổ chức viêm hoại tử. Thuật ngữ điều trị cơ học bao gồm cả làm sạch trên và dưới lợi cũng như làm nhẵn mặt chân răng.

Biện pháp cơ học không thể loại bỏ được một số vi khuẩn gây bệnh như P.gingivalis do chúng có khả năng xâm nhập vào tổ chức quanh răng, các ống ngà hoặc tích tụ ở những nơi mà các dụng cụ điều trị không tới được (vùng chẽ, chỗ cong lồi của chân răng). Hơn nữa việc tái nhiễm có thể xảy ra do vi khuẩn còn tồn tại trong các tổ chức khác của khoang miệng

♦   Điều trị bằng kháng sinh bao gồm việc đặt các chất kháng khuẩn tại chỗ hoặc các chất giải phóng từ từ tại chỗ nhằm làm hạn chế tích tụ mảng bám răng, diệt khuẩn trên bề mặt chân răng và tổ chức quanh răng lân cận.

Mặc dù kháng sinh được sử dụng khá thường xuyên trong việc kiểm soát viêm quanh răng nhưng các bằng chứng cho thấy chỉ có một số ít thực nghiệm lâm sàng được kiểm soát tốt khi so sánh hiệu quả của liệu pháp kháng sinh phối hợp với điều trị can thiệp đơn thuần. Việc sử dụng kháng sinh có thể chỉ mang lại lợi ích không đáng kể cho bệnh nhân trong khi về lâu dài có thể làm tăng sự nguy cấp của tình trạng kháng thuốc trong cộng đồng.

Bài viết được trích nguồn tại: http://niengrangkhongmaccai.org

Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.BìnhThạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: 08 3803 0578



TG: VT


Đăng nhận xét

[blogger]

MKRdezign

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget